อาหาร 5 สี
Food

อาหาร 5 สีคืออะไร ช่วยบำรุงสายตาได้จริงหรือ

สายตาของเรานั้นมีคู่เดียว และในขณะที่เราตื่นเราก็ใช้สายตาอยู่ตลอดเวลา ต่อเมื่อหลับสายตา ของเราจึงได้พักผ่อน จึงถือเป็นอวัยวะที่ใช้งานหนักพอสมควร เพราะฉะนั้นคุณจึงต้องทานอาหาร ที่ช่วยบำรุงสายตา ซึ่งเป็นการบำรุงแบบยั่งยืนเพราะเป็นการบำรุงจากภายในนั่นเอง งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

อาหาร 5 สี สีแรก คือ อาหารสีแดง อย่างเช่น ผลโกจิเบอร์รี่จะมีสารซีแซนทีน ทำหน้าที่กรอง หรือป้องกันรังสีจากแสงแดด อาหารสีแดงนี้จะช่วยบำรุงสายตา และช่วยชะลอจอประสาทตาเสื่อม และยังปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย

อาหารสีเหลิอง มีสารซีแซนทีน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงของโรคต้อกระจก สารนี้ช่วยดูดซับแสงส่วนเกินและป้องกันไม่ให้แสงทำลายเลนส์ตาของคุณ อย่างเช่น พริกหยวกสีเหลือง ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และที่สำคัญพริกหยวกสีเหลืองจะมีวิตามินพริกหวานสีส้ม ถึง 4 เท่า

อาหารสีเขียว มีสารลูทีน คุณจะพบสารนี้ได้ในผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า สวีสชาร์ด ถ้าคุณรู้แล้วก็อยากให้คุณทานผักกันเยอะๆ ในทุกมื้ออาหารควรมีผักอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง การกินผักนอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังทำให้คุณหุ่นดีด้วย เพราะฉะนั้นน่าจะทานให้ได้ทุกมื้อ

อาหารสีม่วง มีสารแอนโทรไซยานินและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันในเรื่องตาพร่ามัว ในผู้สูงอายุ จะพบมากในเปลือกมะเขือม่วง ดอกอัญชัน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น
อาหาร 5 สีอย่างสุดท้าย คือ อาหารสีส้ม มีสารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน คุณจะพบได้ในผักสีส้มทุกชนิด อย่างเช่น แครอท เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คุณควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย และทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง เมื่อร่างกายของเราแข็งแรงสภาพจิตใจ ของเราก็จะดีขึ้นด้วย และถ้าคุณนั้นมีปัญหาทางสายตามาก การทานอาหาร 5 สีอาจยังไม่พอ คุณอาจจะต้องหาอาหารเสริม เพื่อบำรุงดวงตาของคุณอีกทางหนึ่ง หากดวงตาของคุณนั้นเกิดอาการผิดปกติ พร่ามัว มองไม่ค่อยเห็น มองไม่ชัด คุณควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อให้ตรวจวินิจฉัยดวงตาของคุณ เพื่อให้คุณนั้นได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที และที่สำคัญคุณเองก็ต้องดูแลดวงตาของคุณด้วยตัวเองด้วย เพราะว่าการใส่ใจดูแลในทุกวัน จะทำให้คุณมีดวงตาที่สดใสอย่างที่ต้องการได้ รวมทั้งไม่มีโรคภัย ที่เกิดกับดวงตาของคุณด้วย